พระพุทธมหาธรรมราชา | เพชรบูรณ์

พระพุทธมหาธรรมราชา



มหาพุทธานุสรณ์ บนแผ่นดินเพชรบูรณ์
พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ
ณ พุทธอุทยานเพชบุระ จังหวัดเพชรบูรณ์
     เพชรบูรณ์หรือเมืองเพชบุระในอดีต เป็นแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ อันส่งผลดลบันดาลให้เมืองเพชรบูรณ์อุดมสมบูรณ์และร่มเย็นเป็นสุขมาตั้งแต่ ครั้งโบราณกาล ภายใต้อิทธิบารมีแห่งบวรพระพุทธศาสนาและองค์สัญลักษณ์นั่นคือ พระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของเพชรบูรณ์
จากหลักฐานทางโบราณคดีสองชิ้นสำคัญที่สุดของเพชรบูรณ์ ชิ้นแรกคือ จารึกลานทองคำที่ พบในเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ วัดมหาธาตุ ได้มีการจารข้อความที่ฝากฝังให้คนเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นผู้พบจารึกดังกล่าวให้ ช่วยกันส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ยืนยงสถาพรต่อไป และชิ้นที่สองคือ เสาหลักเมืองเพชรบูรณ์ที่เป็นศิลาจารึก ก็ได้มีการจารึกข้อความขอให้ชาวเพชรบูรณ์ได้ช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่จวบจนห้าพันปีให้ได้
     เมื่อพุทธศักราช ลุเข้าสู่ปีที่ ๒๕๕๔  ชาวเพชรบูรณ์และพุทธศาสนิกชนทั้งหลายจึงได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจอันยิ่งใหญ่ ที่ได้รับมอบหมายดังกล่าว นั่นคือ การประกาศบวรพระพุทธศาสนาให้ประดิษฐานอย่างมั่นคงบนแผ่นดินเพชรบูรณ์ โดยการร่วมกันสร้าง“พระพุทธมหาธรรมราชา เฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช”
ปฐมบท ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่  ๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๒  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกองเอกวิลาศ  รุจิวัฒนพงศ์  ได้ไปทำบุญวันเกิดและหารือกับท่านเจ้าคุณพระวิสุทธินายก เจ้าอาวาสวัดสนธิกรประชาราม เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ฝ่ายธรรมยุต โดยเห็นสมควรร่วมกันว่า จังหวัดเพชรบูรณ์น่าจะมีการสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาองค์ใหญ่เพื่อเป็นมหาพุ ทธานุสรณ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเพชรบูรณ์  หลังจากนั้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ ก็ได้หารือบุคคลหลายฝ่ายทั้งคณะสงฆ์ ภาคราชการและภาคเอกชน ซึ่งก็ได้มีความคิดเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะมีการดำเนินการจัดสร้างและพร้อมที่จะร่วมแรงร่วมใจในการดำเนินการ ทุกอย่าง  โดยเฉพาะนางจงรักษ์  โฆษิตานนท์ ซึ่งเมื่อได้รับทราบข่าวก็ได้แสดงเจตนาร่วมทำบุญทุนประเดิมเป็นจำนวนเงิน  ๑ ล้านบาท พร้อมกับ ดร. วิศัลย์  โฆษิตานนท์ บุตรชายอีก สองแสนบาท
โครงการจัดสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ  จึงได้เริ่มประกาศต่อสาธารณะในวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๒  ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำตามประเพณีประจำปี ๒๕๕๒  ณ  สวนสาธารณะเพชบุระ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายกองเอกวิลาศ  รุจิวัฒนพงศ์  ท่านเจ้าคุณพระเทพรัตนกวี  ท่านเจ้าคุณพระวิสุทธินายก และดร.วิศัลย์  โฆษิตานนท์  ได้สนทนาร่วมกันผ่านวิทยุกระจายเสียงว่า สมควรที่จะสร้างพุทธอุทยาน ของจังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีที่สำคัญตามประเพณีและ เป็นจุดรวมศรัทธาของชาวเพชรบูรณ์และพุทธศาสนิกชน โดยมีพระพุทธมหาธรรมราชาองค์ใหญ่เป็นพระพุทธรูปองค์ประธานในพุทธอุทยาน ซึ่งก็ได้รับการเห็นชอบและสนับสนุนจาก พระธรรมวราลังการและพระสังฆารักษ์ปารมี สุรยุทโธ จากนั้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ ก็ได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการชุดต่าง ๆ ไว้เพื่อดำเนินการดังกล่าวก่อนที่ท่านจะย้ายไปรับราชการที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
เมื่อนายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย ได้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  ก็ได้ดำเนินการต่อเนื่องโดยประชุมร่วมกับคณะสงฆ์ หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชน จังหวัดเพชรบูรณ์พิจารณาแล้วจึงมีมติเห็นชอบให้จัดสร้างพุทธอุทยานขึ้นเพื่อ เป็นโครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมายุ ๘๔ พรรษาใน พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ ที่ดินราชพัสดุข้างสถานีพัฒนาอาหารสัตว์ จ.เพชรบูรณ์ อันเป็นทำเลที่เด่นเป็นสง่าและเป็นมงคลต่อบ้านเมือง บริเวณริมทางหลวงหมายเลข ๒๑ มีเนื้อที่ ๑๖-๐-๑๘  ไร่ ด้านหลังมีสระน้ำขนาดใหญ่ ๘๐ ไร่ เชื่อมโยงไปยังแม่น้ำป่าสักสายเก่า ซึ่งเป็นลำน้ำตามตำนานที่พบองค์พระพุทธมหาธรรมราชาครั้งแรก และให้ใช้ชื่อว่า “พุทธอุทยานเพชบุระ” โดยมีพระพุทธมหาธรรมราชาองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก ๑๑.๙๘๔ เมตร ประดิษฐานเป็นองค์ประธาน ณ ให้ใช้นามองค์พระเป็นทางการว่า “ พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ
พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ หล่อด้วยโลหะทองเหลืองบริสุทธิ์ มีความคงทนถาวรนับพันปี ประดับด้วยฉัตร  มีช่องที่พระเศียรเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ขนาดหน้าตัก ๑๑.๙๘๔ เมตร มีความหมายว่า
๑ หมายถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชทรงเป็นพระมหากษัตริย์เอก หนึ่งในดวงใจของชนชาวไทย
๑ หมายถึง พระพุทธมหาธรรมราชา ซึ่งมีเพียงองค์เดียวในโลก เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ เป็นองค์พระที่อัญเชิญมาประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ของเมือง เพชรบูรณ์
๙ หมายถึง รัชกาลที่ ๙ แห่งบรมราชจักรีวงศ์
๘๔ หมายถึง วโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงเจริญพระชนมายุ ๘๔ พรรษา
ในปีต่อมา  ด้วยความศรัทธาและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการริเริ่มโครงการของท่านนาย กองเอก วิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ จึงได้เกิดเหตุการณ์มหัศจรรย์ขึ้นเหมือนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ดลบันดาลให้  ท่านได้กลับดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์อีกครั้ง เพื่อมาสร้างกุศลครั้งใหญ่ร่วมกับชาวเพชรบูรณ์ให้สำเร็จ  ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ได้ทุ่มเท ลงมือระดมสรรพกำลังทุกฝ่ายและเร่งมือดำเนินการทันทีที่ท่านได้เข้ารับ ตำแหน่งอีกครั้ง ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า  “หนึ่งเดียวในไทย ร่วมใจถวายองค์ราชัน”  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้  โดยทำการลงนามในสัญญากับโรงหล่อพระพุทธรังษี นครปฐมในวันที่ ๔ พ.ย.๒๕๕๓ และเริ่มหล่อชิ้นส่วนต่าง ๆ  จากนั้นทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ ๑๓ ธ.ค. ๒๕๕๔  ทำพิธีอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา องค์ที่อัญเชิญไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำไปประดิษฐานยังอำเภอทุกอำเภอใน จังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๑๘ เม.ย. – ๔ พ.ค. ๒๕๕๔  ทำพิธีหล่อปลายยอดจุลมงกุฎทองคำหนัก ๑๒๖ บาทเมื่อวันที่ ๕ พ.ค. ๒๕๕๔  พิธีต้อนรับชิ้นส่วนองค์พระ ฯ สู่จังหวัดเพชรบูรณ์ในวันที่ ๑๔ ก.ค. ๒๕๕๔ พิธียกชิ้นส่วนแรก คือหน้าตักส่วนกลางขึ้นประดิษฐานในวันที่ ๒๘ ก.ค. ๒๕๕๔ และพิธียกปลายยอดฉัตรเมื่อวันที่ ๑๒ ส.ค. ๒๕๕๔  และที่สุดแห่งมหามงคลคือ ในวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๔  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุจาก ๙ ประเทศไว้ที่ปลายยอดจุลมงกุฎและเบิกพระเนตรองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระ เกียรติ ฯ ณ พุทธยานเพชบุระ  จังหวัดเพชรบูรณ์
หลังจากนั้น  เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๐๐ น. ได้ทำการอัญเชิญปลายยอดทองคำขึ้นประดิษฐานบนยอดจุลมงกุฎ ซึ่งนับได้ว่า ได้ทำการประกอบครบทุกชิ้นส่วนเป็นองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ โดยบริบูรณ์
สิ่งที่น่าปิติประการหนึ่ง คือ แรงศรัทธาของประชาชนต่อองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ  ที่สามารถระดมเงินทุนก่อสร้างองค์พระฯ (ไม่รวมอาคารฐานและภูมิทัศน์) ได้ด้วยเงินบริจาคของประชาชนทั้งสิ้นเป็นเงินกว่า ๓๐ ล้านบาท โดยไม่ใช่งบประมาณจากทางราชการเลย
นับว่าเป็นปาฏิหาริย์ประการหนึ่งที่ได้เกิดขึ้นบนแผ่นดินเพชรบูรณ์  โดยภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปี นับตั้งแต่เดือน ตุลาคม ๒๕๕๓ เป็นต้นมา จนถึงเดือน กันยายน ๒๕๕๔   โครงการอันยิ่งใหญ่ คือ องค์พระ ฯ หน้าตัก ๑๑.๙๘๔ เมตร สูง ๑๖.๕๘๙๙ เมตร สูงจากพื้นดิน ๓๕ เมตร หนักกว่า ๔๕ ตัน ได้สำเร็จสมบูรณ์ลุล่วงไปเป็นอย่างดี  รวมทั้งได้ก่อสร้างแท่นรององค์พระเป็นศิลปะลพบุรี  ลายบัวคว่ำบัวหงายและลายหน้ากระดาน ด้านหน้ามีผ้าทิพย์ประดับตราสัญลักษณ์ ๘๔ พรรษา โดยตั้งอยู่บนฐานอาคารคอนกรีตขนาดใหญ่ รอบฐานมีรูปปั้นนูนต่ำเป็นภาพสิ่งต่าง ๆ ที่สื่อถึงน้ำตามตำนานการพบองค์พระพุทธมหาธรรมราชาในลำน้ำป่าสัก บนฐานมีลานขนาดใหญ่สำหรับประชาชนเพื่อสักการะและประกอบพิธีทางศาสนา  ภายในอาคารจัดเป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา  ใต้ฐานองค์พระ ฯ มีดินศักดิสิทธิ์จากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์มาบรรจุรวมไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน  และยังได้จำลอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์และเกจิอาจารย์พระเถระ ที่พุทธศาสนิกชนนับถือมาประดิษฐานรวมกัน ณ ที่แห่งนี้ด้วย
นอกจากนั้น บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ จะมีสถานปฏิบัติธรรม วิทยาลัยสงฆ์  ศูนย์เครือข่ายการท่องเที่ยวภายในและต่างประเทศ เกาะกลางน้ำ มีภูมิทัศน์ร่มรื่น และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อันจะเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับประชาชนและจุดท่องเที่ยวที่สวยงามและสมบูรณ์ แบบ  ส่วนการดูแลรักษาและบริหารกิจการต่าง ๆ ของพุทธอุทยานเพชบุระและองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ ก็เป็นหน้าที่ของมูลนิธิพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ องค์กรสาธารณะกุศลที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นมา
พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ เป็น “มหาพุทธานุสรณ์ บนแผ่นดินเพชรบูรณ์” อัน งดงาม ยิ่งใหญ่ มั่นคงถาวร วัฒนาสถาพรและเป็นมงคลแก่บ้านเมืองและผู้มีส่วนร่วมทุกคน  อีกทั้ง ยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นจุดรวมใจของคนเพชรบูรณ์ทั้งปวง ทั้งนี้ เกิดการร่วมแรงร่วมใจของคนเพชรบูรณ์และพุทธศาสนิกชนทั้งมวลโดยได้มีการระดม ทุนบริจาคในการก่อสร้างร่วมกับจังหวัดเพชรบูรณ์ หน่วยราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งภาคธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทุกคน นับว่าจะเป็นการร่วมแรงร่วมใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของจังหวัด เพชรบูรณ์และจะต้องถูกจารึกจดจำไปนานแสนนาน

ขอขอบพระคุณ

บทความของ ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์

Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply

Copyright 2012-2013 PHETBURA Blogger Template New Modify by 4x100UTD | เพชรบูรณ์ | เพชบุระ| ชุมชนออนไลน์ชาวเพชรบูรณ์ | เพชบุระดอทคอม เพชบุระดอทคอม